วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม(Behaviorism)


            ปริญญา เฉิดโฉม (http://www.novabizz.com/) ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฏีนี้ว่า ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมเน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้า (Stimulas) และ การตอบสนอง (Response) โดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและ การตอบสนองอันนำไปสู่ ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม คือการเรียนรู้นั่นเอง ผู้นำที่สำคัญของ กลุ่มนี้ คือ พาฟลอฟ (Ivan Pavlov) ธอร์นไดร์ (Edward Thorndike) และสกินเนอร์ (B.F.Skinner) เช่น
            ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค (Classical Conditioning)   ผู้ที่ทำการศึกษาทดลองในเรื่องนี้ คือ พาฟลอฟ ซึ่งเป็นนักสรีระวิทยาชาวรัสเซีย เขาได้ทำการศึกษาทดลองกับสุนัขให้ ยืนนิ่งอยู่ในที่ตรึงใน ห้องทดลอง ที่ข้างแก้มของสุนัขติดเครื่องมือวัดระดับการไหลของน้ำลาย การทดลองแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ ก่อนการวางเงื่อนไข (Before Conditioning) ระหว่างการวางเงื่อนไข (During Conditioning) และ หลังการวางเงื่อนไข (After Conditioning)
            http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486   ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง  คือ  ไม่ดี ไม่เลว  การกระทำต่างของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก  พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า(stimulus response)  การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง  กลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับ  พฤติกรรม มากเพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด สามารถวัดและทดสอบได้
            www.oknation.net/blog/print.php?id=294321/    ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง คือ ไม่ดีไม่เลว การกระทำต่างของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก  พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า(stimulus response)  การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง  กลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับ   พฤติกรรม”  มากเพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด 
สรุป
            ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม มักจะมองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง  คือ  ไม่ดี ไม่เลว และเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยการกระทำต่างๆของมนุษย์ที่เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก 
เอกสารอ้างอิง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา เฉิดโฉม. [ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์: http://www.novabizz.com    เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2555
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ.[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์: http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486     เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2555
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม.[ออนไลน์] ชื่อเว็บไซต์: www.oknation.net/blog/print.php?id=294321/    เข้าถึงข้อมูลเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น